[Vietthaitoday] - Theo một nghiên cứu
chưa được công bố của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), thì việc chậm trễ kéo dài
5 năm trong việc cắt giảm lượng khí thải sunflur của ngành công nghiệp dầu và
vận tải có thể sẽ gây thêm 200.000 ca tử vong sớm do ung thư phổi và bệnh tim.
Được biết, công nghiệp vận chuyển là
ngành sản xuất ra nhiều khí lưu huỳnh nhất thế giới, với nồng độ SOx trong các
loại dầu nhiên liệu nặng cao gấp 3,500 lần so với tiêu chuẩn dầu diesel ở Châu
Âu. Một chiếc tàu du lịch loại lớn sử dụng lượng nhiên liệu có thể đốt cháy một
thị trấn, và thải ra lượng khí sunflur trong bán kính 7m.
Vào cuối tháng Mười tới đây, một cuộc
họp của IMO sẽ diễn ra tại London nhằm quyết định hạn mức hàm lượng lưu huỳnh
trong nhiên liệu vận chuyển vào năm 2020 hoặc 2025. Hiện tại, mức cho phép là
3,5 %, nhưng có thể sẽ giảm xuống còn 3%.
Đối với hạn chót thực hiện là vào 2020,
thì quyết định này đã vấp phải sự phản
đối quyết liệt từ hiệp hội các ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt, như IPIECA
và BIMCO. Họ cho rằng lượng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh thấp sẽ không đủ
để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu.
James Corbett, một trong những tác giả
của báo cáo, cho rằng bất cứ sự lách luật nào trong năm 2020 đều sẽ gây ra
những hậu quả nghiệm trọng.
“Chính sách của IMO cần được thực hiện
vào đúng năm 2020 để có thể giảm bớt gánh nặng về sức khỏe đối với những khu
vực ven biển, nhất là ở Châu Á, Châu Phi, và Mỹ Latinh. Không nên có bất cứ sự
chậm trễ nào, bởi điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe”, ông nói rõ.
Nếu quyết định này được đưa ra, thì Ai
Cập, Panama, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Philippines và Trung Quốc sẽ là một
trong những quốc gia chịu tác động nhiều nhất.
Vietthaitoday
Post a Comment