Bangkok Vietnam Express
Tin hót

8 Nov 2016

Những điều chưa biết thì chưa phải là người sành món Thái

[Vietthaitoday] - Người không ăn món ăn Thái Lan bằng đũa, không phải lúc nào cũng ăn đồ cay, không gọi pad Thái ở nhà hàng mới là người sành món ăn Thái.
Dùng đũa: Những nhà hàng Thái chính hiệu không bao giờ có đũa. Trước khi đũa xuất hiện ở Thái Lan vào thế kỷ thứ 19 thì người Thái toàn ăn bốc. Ngoại trừ món mì có nguồn gốc từ Trung Quốc là ăn bằng đũa thì hầu hết các món ăn Thái Lan đều chỉ dùng thìa và dĩa. Tuy nhiên cách dùng thìa và dĩa của người Thái cũng khác người phương Tây: cầm thìa tay phải và dĩa tay trái rồi dùng dĩa đẩy đồ ăn vào thìa.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Không phải món Thái nào cũng cay: Rất nhiều món ăn Thái không hề có ớt. Món Thái là sự cân bằng về hương vị giữa chua, cay, mặn, ngọt và vị ngọt từ thịt. Vùng Đông Bắc của Thái ăn rất cay, còn phía Nam thì lại cay vừa phải.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Không phải món Thái nào cũng là món ăn đường phố: Ẩm thực đường phố của Thái Lan có từ thời đế quốc. Ngoài những món ăn đường phố có giá thành rất hợp lý thì còn có ẩm thực cao cấp của hoàng gia Thái. Trước kia chỉ có những người từng làm việc trong bếp của nhà vua mới biết cách nấu. Những công thức nấu ăn được lưu giữ như bí mật là nham phrik long rua, (lòng trắng trứng sốt tôm), ma hor (gà xào dứa), và cà ri massaman.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Mỗi vùng miền của Thái đều có món ăn đặc trưng. Nhắc đến món Thái không chỉ có salad đu đủ, hủ tiếu xào (pad Thai), cà ri xanh. Ẩm thực Thái cũng được chia theo vùng, vùng trung tâm hay ăn món xào, vùng bờ biển phía Nam hay ăn hải sản, vùng phía Bắc và Đông Bắc thì hay ăn đồ muối chua và lên men.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Không phải nhà hàng nào cũng có pad Thái. Tại Thái Lan chỉ những quán ăn đường phố mới có món hủ tiếu xào này, còn rất nhiều nhà hàng không phục vụ món ăn này.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Đồ ăn Thái khó nấu: Mặc dù món Thái có rất nhiều hương vị nhưng không hề khó nấu. Chỉ cần có các nguyên liệu cơ bản như tỏi, hành, nước mắm, thịt, rau mùi, dưa chuột, chanh, lá chanh Thái là có thể dễ dàng chế biến tại nhà.
món ăn Thái, cách ăn đồ Thái
Theo Báo Kiến thức

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT