Bangkok Vietnam Express
Tin hót

5 Oct 2016

Bộ ba đạt giải Nobel hóa học với “chiếc máy nhỏ nhất thế giới”

[Vietthaitoday] - Hôm 5/10, Jean Pierre Sauvage, J. Fraser Stoddart và Bernard Feringa đã đạt giải Nobel hóa học về những hoạt động trên máy móc phân tử, là tiền đề để phát triển các vật liệu, cảm biến mới, cũng như hệ thống lưu trữ năng lượng.
“Giải thưởng Nobel Hóa học năm nay là về những chiếc máy nhỏ nhất trên thế giới”, ông Goran Hansson, thành viên của Viện Khoa học thuộc Hoàng gia Thụy Điển cho biết.
Bộ ba đạt giải Nobel hóa học với “chiếc máy nhỏ nhất thế giới”, giải nobel hóa học 2016, Bộ ba đạt giải nobel hóa học 2016, Jean Pierre Sauvage, J. Fraser Stoddart và Bernard Feringa
Học viện cũng cho biết, các nhà khoa học đến từ Pháp, Scotland và Hà Lan đã phát triển máy móc phân tử với bộ điều khiển để có thể thực hiện những nhiệm vụ khác nhau khi được tiếp thêm năng lượng. Viện còn tiết lộ, giải thưởng lên đến 931.000 USD.
“Các động cơ phân tử đang ở giai đoạn tương tự như động cơ điện những năm 1980.Vào thời điểm đó, các nhà khoa học đã phát minh ra vô số máy quay bằng tay và bánh xe mà không biết rằng sau này có thể ứng dụng vào tàu điện, máy giặt, quạt và chế biến thực phẩm”, Viện nói thêm.
Được biết, Stoddart, sinh ra ở Edinburgh và là giáo sư hóa học tại Đại học Northwestern,Hoa Kỳ. Trong khi đó, Feringa là giáo sư về hóa học hữu cơ tại Đại học Groningen, Hà Lan./.

Vietthaitoday

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT