Bangkok Vietnam Express
Tin hót

8 May 2016

10 điều nên biết khi du lịch hoặc sinh sống ở Thái Lan

kinh nghiệm khi du lịch tại Thái Lan, kinh nghiệm sống tại Thái Lan, du lịch Thái Lan, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, người lao động Việt Nam tại Thái Lan
[Vietthaitoday] – Hiện nay, Thái Lan đang là điểm đến du lịch ưu thích của rất nhiều người Việt Nam với rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Bangkok, Pattaya, Chiang Mai,… Cùng với đó là khoảng gần 100.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những phong tục tập quán, thói quen của người Thái. Hãy cùng chia sẻ những điều cần biết, kinh nghiệm khi du lịch và sinh sống ở Thái Lan.
kinh nghiệm khi du lịch tại Thái Lan, kinh nghiệm sống tại Thái Lan, du lịch Thái Lan, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, người lao động Việt Nam tại Thái Lan
Du lịch Thái Lan - Ảnh: internet
1. Khi đi đến những nơi thờ phượng phải ăn mặc lịch sự. Đặc biệt không hút thuốc trong khuân viên chùa chiền hoặc nhà thờ.
2. Không lấy bàn chân của mình chỉ vào người khác. Không đưa bàn chân của mình lên cao bằng đầu của người khác. Không gác chân lên bàn ghế trước mặt người khác. Trong văn hóa Thái Lan, bàn chân là bộ phận thấp nhất và dơ bẩn nhất của thân thể, vì thế những hành động trên là vô cùng cấm kỵ tại Thái Lan.
3. Đối với người Thái, cái đầu là bộ phận linh thiêng nhất trên thân thể. Vì thế, không nên xoa tóc hay chạm vào đầu người khác hoặc đưa những đồ vật ngang qua đầu người khác. Điều này sẽ bị xem là xúc phạm đến họ. Nếu vô tình làm những điều này thì hãy lập tức nói lời xin lỗi.
4. Các nhà sư rất được tôn trọng trong xã hội Thái Lan. Nếu có cơ hội được ngồi gần một vị sư thì phải ngồi ở một vị trí thấp hơn vị sư đó.
5. Hoàng gia của Thái Lan có một vị trí vô cùng đặc biệt trong xã hội Thái. Không ai được quyền chỉ trích vị vua hoặc gia đình của ông. Người vi phạm luật pháp này có thể sẽ bị truy tố và phạt tù giam lên đến 15 năm.
6. Mỗi ngày quốc ca Thái Lan được mở ra trên các phương tiện truyền hình và phát thanh cũng như ở một số nơi công cộng như công viên, ga xe điện, v.v. vào lúc 8g00 và 18g00. Ở những nơi công cộng khi nghe bài quốc ca mọi người phải ngừng công việc và đứng lên để thể hiện sự tôn trọng quốc ca. Người đang đi bộ phải dừng lại cho đến khi quốc ca kết thúc.
7. Mỗi khi đi xem phim tại rạp chiếu phim, trước khi phim bắt đầu chiếu sẽ có vài phút để tưởng nhớ đến vị vua của đất nước. Mọi người trong rạp phim phải đứng lên để theo dõi những hình ảnh trên màn hình cho đến khi bài hát ca ngợi hoàng gia kết thúc.
8. Không nói lớn tiếng khi ở nơi công cộng hoặc trong nhà hàng quán ăn. Khi cụng ly người Thái Lan không có thói quen hô hào nên những hành động như vậy sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh.
kinh nghiệm khi du lịch tại Thái Lan, kinh nghiệm sống tại Thái Lan, du lịch Thái Lan, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, người lao động Việt Nam tại Thái Lan
Du khách Việt Nam tại 1 nhà hàng Thái Lan - Ảnh: Fb Phúc Phũ Phàng
9. Đối với người Thái việc thể hiện sự tôn trọng và lịch sự khi chào hỏi người khác đặc biệt người cấp trên là bằng cử chỉ chấp tay và cúi đầu (“wai”). Trong các nơi thờ phượng, giáo dân thể hiện sự tôn kính bằng cách chấp tay trước ngực khi tham dự các nghi thức tôn giáo hoặc lắng nghe vị sư giảng dạy. Cử chỉ vòng tay trước ngực đối với người Thái là một hành động mang tính thách đố và “giang hồ.”
10. Không tặng áo quần màu đen cho người khác vì màu đen là màu tang thương. Không tặng đồng hồ cho người yêu vì mối tình có thể sẽ chấm dứt như đồng hồ ngừng chạy. Không tặng cho người khác những đồ vật nhọn vì nó sẽ mang điều rủi ro và nguy hiểm đến cho họ.
                                                                            (LM Anthony Lê Đức)


""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT