Bangkok Vietnam Express
Tin hót

8 May 2016

Tìm hiểu quy định về bồi thường tai nạn giao thông tại Thái Lan

cộng đồng người Việt tại Thái Lan, quy định của Thái Lan về quản lý lao động Việt Nam, quy định về bồi thường tai nạn giao thông tại Thái Lan
[Vietthaitoday] Nhận thấy có nhiều trường hợp người Việt đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan bị tai nạn giao thông dẫn đến thiệt mạng hoặc trọng thương, tôi xin trình bày tóm tắt về vấn đề đền bù trong trường hợp phía người bị tông KHÔNG CÓ LỖI. Thông tin này với mục đích giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi gặp phải hoạn nạn từ giao thông.
LUẬT BẢO HIỂM TẠI THÁI LAN
Theo luật pháp Thái Lan, người sở hửu xe máy hoặc xe ôtô phải có ít nhất 1 loại bảo hiểm, đó là “pò rò bò” (พรบ). Đây còn gọi là loại bảo hiểm bắt buộc (ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ). Ngoài ra, chủ nhân có thể mua một loại bảo hiểm khác gọi là “bảo hiểm tai nạn” còn gọi là loại “bảo hiểm tự nguyện” (ประกันรถยนต์ภาคสมักใจ). Bảo hiểm tự nguyện này có hai loại – loại 1 (ชั้น 1) và loại 3 (ชั้น 3). Tại Thái Lan, những gói bảo hiểm của xe ô tô thường có giá trị từ 500.000 – 1.000.000 baht.
cộng đồng người Việt tại Thái Lan, quy định của Thái Lan về quản lý lao động Việt Nam, quy định về bồi thường tai nạn giao thông tại Thái Lan
Tai nạn giao thông thảm khốc tại Thái Lan - Ảnh: internet
I.Thương tích (บาดเจ็บ)
Khi gặp tai nạn mà được cho là không có lỗi, nạn nhân có thể yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm “pò rò bò” cho việc điều trị tại bệnh viện không quá 50.000 baht (hoặc tùy theo chi phí thực tế).
Nếu chi phí điều trị nhiều hơn 50.000 baht, nạn nhân có thể đòi bồi thường từ khoản bảo hiểm “tự nguyện” hoặc trực tiếp từ người gây ra tai nạn. Số tiền này tùy theo chi phí thực tế cho việc điều trị.
II. Thiệt mạng (เสียชีวิต)
Khi gặp tai nạn mà người thiệt mạng không có lỗi, gia đình nạn nhân có thể yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm “pò rò bò” không quá 200.000 baht.
Ngoài ra, gia đình có thể đòi bồi thường từ khoản bảo hiểm “tự nguyện” theo quá trình sau đây:
1. Đại diện gia đình gặp người gây ra tai nạn và nhân viên cty bảo hiểm tại sở cảnh sát để đám phán lần 1. Nếu không thỏa thuận được mức bồi thường thì sẽ hẹn gặp nhau lần 2 để tiếp tục đàm phán. Nếu sau 2-3 lần đàm phán mà không thể nhất trí được thì có thể kiện ra tòa.
2. Ngoài việc đòi bồi thường từ cty bảo hiểm, gia đình có thể yêu cầu người gây ra tai nạn thể hiện sự thành khẩn và lòng tốt bằng cách bồi thường trực tiếp một số tiền nào đó.
3. Nếu thỏa thuận được mức bồi thường thì sẽ hẹn ngày trả tiền, thường 10 ngày sau khi đã thỏa thuận được.
4. Sau khi nhận được tiền bảo hiểm, đại diện gia đình ký nhận và xác định sẽ không đòi hỏi gì thêm nữa.
5. Bình thường, tùy theo trường hợp, tùy theo cách đàm phán, và tùy theo sự thiện tâm thiện chí của những người liên quan, mức bồi thường từ khoản bảo hiểm “tự nguyện” và trực tiếp từ người gây ra tai nạn cộng lại khoảng 300.000 – 600.000 baht.
6. Vì thế, khi gặp tai nạn dẫn đến thiệt mạng, gia đình của nạn nhân có thể nhận bồi thường từ các loại bảo hiểm và người trực tiếp gây ra tai nạn số tiền tổng cộng từ 500.000 đến 800.000 baht.
cộng đồng người Việt tại Thái Lan, quy định của Thái Lan về quản lý lao động Việt Nam, quy định về bồi thường tai nạn giao thông tại Thái Lan
Rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra trong dịp Songkran tại Thái Lan - Ảnh: Internet
****LƯU Ý: Vấn đề bồi thường bảo hiểm khi gặp tai nạn là vấn đề liên quan đến nhân đạo. Tất cả mọi người, bất kể quốc tịch hay lý do ở Thái Lan đều có quyền đòi bồi thường một cách thỏa đáng. Khi gặp tai nạn các bạn bất kể bên lương hay bên giáo có thể liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok, Lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn hoặc Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại Thái Lan để xin hướng dẫn.
                                                          (LM. Anthony Lê Đức, SVD)


""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT