[Vietthaitoday] - Cuộc
tiến quân ngày càng nhiều của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Thái Lan
liệu có tạo cú “lội ngược dòng” trước sức ép hàng loạt các đại gia Thái và hàng
Thái đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam?
Đẩy mạnh đưa hàng Việt xuất khẩu vào thị trường Thái Lan, từ đó tạo bước
đệm cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu Việt
trên đất chùa Vàng là chủ trương được Bộ Công Thương đưa ra nhằm tận dụng lợi
thế từ các Hiệp định thương mại tự do và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Bởi vậy, chương trình Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan và Hội
chợ hàng Việt Nam tại Băng Cốc vừa được Bộ Công Thương tổ chức mới đây, không
chỉ có sự tham gia của nhiều thương hiệu có tên tuổi trên thị trường Việt Nam
như bóng đèn Điện Quang, Bia Sài Gòn, Áo dài Chi Silk, Khóa Việt Tiệp... mà còn
có các doanh nghiệp lần đầu bước chân vào thị tường.
Như tại Công ty Điện Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty - bà Nguyễn Thái
Nga cho hay, đây là lần thứ hai công ty tham gia trưng bày sản phẩm tại Thái
Lan. Sau hội chợ lần trước, công ty Điện Quang đã ký được hợp đồng cung cấp
thiết bị cho dự án sửa chữa, nâng cấp các công trình của tập đoàn Central Group
ở Việt Nam. Điện Quang cũng đang đàm phán để đưa sản phẩm vào bán tại các Trung
tâm thương mại Big C ở Thái Lan.
Một doanh nghiệp khác đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh vào Thái
Lan là Công ty Trái Tim Vàng cũng quyết định chọn nước này làm dấu mốc khởi đầu
cho cuộc “chinh phục” thị trường ASEAN, sau khi đầu tư thành công hai học viện
tại Rishikesh và Surat (Ấn Độ), chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo, huấn luyện và
trị liệu theo phương pháp yoga và thiền học.
Theo bà Master Sridevi Tố Hải – Chủ tịch công ty Thiền & Yoga Trái
Tim Vàng, Thái Lan là nước có nhiều tiềm năng trong phát triển lĩnh vực thiền
học và yoga, dù đây là lĩnh vực mới với Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thành lập
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng tạo thuận lợi cho DN khi lần đầu tiên tiến
quân vào thị trường này.
Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam và Thái
Lan đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Với kim ngạch thương mại
hai chiều 11,5 tỷ USD năm 2015, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của
Việt Nam trong khối ASEAN; trong khi đó Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách đối
tác thương mại của Thái Lan trong ASEAN, xuất khẩu sang Thái Lan còn khiêm tốn.
Do đó, để góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, Thứ trưởng
Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, cần phải tạo được nguồn hàng hóa, khơi thông nguồn hàng
hóa trong quan hệ song phương, đặc biệt là nguồn hàng hóa của Việt Nam sang
Thái Lan. Mặc dù Việt Nam có chất lượng tốt nhưng hiểu biết của người Việt Nam
đối với thị trường Thái Lan còn chưa sâu sắc.
Còn theo ông Phidsanu Pongwatana, Điều hành Bán lẻ tại Việt Nam của Tập
đoàn TCC/BJC, hãng này đang tìm kiếm những nhà cung cấp chất lượng cho mặt hàng
khoai lang, vú sữa, cam sành, bơ và chanh. Trong đó, hoa Đà Lạt và các sản phẩm
cá da trơn đông lạnh của Việt Nam cũng là những mặt hàng tiềm năng sẽ có chỗ
đứng tại thị trường Thái Lan nhưng chưa được khai thác tốt./.
Theo Tri thức trẻ
Post a Comment