[Vietthaitoday]
- Khoảng hơn 1 năm trở lại đây những lo lắng về việc hàng Thái Lan chiếm lĩnh
thị trường Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ nét trên nhiều trang báo, trong
nhiều nhận định của các chuyên gia, doanh nghiệp…
Thực ra nói về
hàng Thái Lan, phải thừa nhận người tiêu dùng hết sức tin tưởng về chất lượng.
Mọi chuyện cũng bắt nguồn từ cách đây hàng chục năm khi sản xuất của Việt Nam
nhất là những mặt hàng đồ gia dụng, quần áo, thực phẩm… còn chưa phát triển,
hàng Thái Lan đã được khẳng định về uy tín chất lượng. Đặc biệt hơn, trong khi
hàng hóa Trung Quốc liên tiếp bị phát hiện có những chất gây độc hại cho sức
khỏe người tiêu dùng, hàng Thái Lan gần như không vướng vào bất cứ vụ việc
tương tự nào. Người Thái cứ âm thầm đưa sản phẩm của mình chiếm lĩnh dần niềm
tin của người Việt. Những kỳ hội chợ hàng Thái được tổ chức định kỳ tại Việt
Nam luôn thu hút rất đông người tiêu dùng đến mua sắm.
Hàng tiêu dùng Thái Lan tại Việt Nam - Ảnh: internet |
Có lẽ cũng vì niềm tin ấy mà theo thông tin
báo chí đăng tải, trong năm 2015 Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan lên đến 5,1 tỷ
USD, tăng gần gấp đôi so với mức nhập siêu cách đó 3 năm. Trong khi xuất khẩu
hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan giảm 8,6%, nhập khẩu từ quốc gia này tăng
đến 16,8% so với năm 2014. Theo dự báo tỷ lệ nhập siêu từ Thái Lan vào Việt Nam
sẽ còn gia tăng hơn con số 5,1 tỷ USD, bởi 2 đại gia bán lẻ Thái Lan đã hoàn tất
mua lại Metro và Big C Việt Nam.
Tôi cũng từng
là một trong những người rất thích mua và dùng hàng Thái với niềm tin tuyệt đối
về chất lượng. Tuy vậy, trong vài kỳ hội chợ hàng Thái gần đây, khi cùng gia
đình tới tham quan tôi nhận thấy mọi chuyện đang có những thay đổi. Người Thái
không chỉ chọn lựa những mặt hàng có chất lượng tốt để đưa sang thị trường Việt
Nam mà cả những mặt hàng trung bình thấp cũng được đưa theo. Khá nhiều mặt hàng
như quần áo, theo nhận định của tôi cũng không chênh so với hàng Việt về chất
lượng, mẫu mã. Hay một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm như bánh kẹo, nước mắm
tôi cũng thấy không thật sự ấn tượng.
Không chỉ tại
hội chợ, khi có dịp ghé vào Metro quận 12 những ngày gần đây, những sản phẩm
như nước rửa chén hay nước chấm của Thái Lan bày bán ở đây không khiến tôi quan
tâm nữa. Thay vào đó tôi chọn mua những sản phẩm “made in Vietnam” cùng loại mà
tôi tin tưởng. Tôi đang tự đặt câu hỏi vậy mục đích người Thái ồ ạt mua các
chuỗi bán lẻ của Việt Nam thực sự là gì? Chắc hẳn không chỉ để phân phối những
mặt hàng chất lượng cao, mà còn để phân phối nhiều mặt hàng chất lượng trung
bình của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do các đơn vị này cam kết hỗ trợ ra nước
ngoài theo chương trình của Thái Lan từng được một số báo chí Việt Nam đăng tải.
Như tôi đã nói
nỗi lo hàng Thái lấn sân không chỉ đến từ doanh nghiệp, mà nhiều chuyên gia
cũng cảnh báo, thậm chí một số cơ quan chức năng cũng bày tỏ những lo ngại này.
Tại sao chúng ta không đi sát với thực tế, nhìn nhận khách quan đồng thời tạo
thêm niềm tin cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt. Tôi tin tưởng có những mặt hàng
doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh được trên sân nhà. Nền kinh
tế Việt Nam đang hội nhập sâu khu vực và thế giới, hàng Việt rất cần sự ủng hộ
của người Việt. Đừng quá tin tưởng sản phẩm của một quốc gia nào đó để rồi làm
mất đi cơ hội sản phẩm của quốc gia mình./.
Theo Báo Sài Gòn Đầu tư
Post a Comment