Bangkok Vietnam Express
Tin hót

11 Jul 2016

Kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

[Vietthaitoday] - Từ ngày 07 – 09/7/2016, Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Ngày 8/7/2016, Bộ trưởng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã tiến hành hội đàm Bộ trưởng Ngoại giao giữa Thái Lan và Việt Nam (Foreign Ministers’ Retreat) lần thứ hai tại Nhà khách Chính phủ tại Hà Nội.
Bộ ngoại giao Thái Lan, Quan hệ Việt Nam - Thái Lan,,
Hai bên bày tỏ vui mừng vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Việt Nam, đồng thời nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương với tư cách là đối tác Chiến lược bằng việc sử dụng các cơ chế họp và hội đàm song phương sẵn có như cuộc Họp nội các chung (Joint Cabinet Retreat). Hai bên cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại để hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.
Bộ ngoại giao Thái Lan, Quan hệ Việt Nam - Thái Lan,,
Ngoài ra, hai bên nhất trí thúc đẩy khối doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh, bởi cho rằng quan hệ tốt đẹp giữa khối doanh nghiệp hai nước nắm giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhằm đưa quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng vững mạnh. Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Thái Lan có quyết tâm lớn và đặt lòng tin vào việc đầu tư, thương mại tại thị trường Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về khả năng tăng cường kết nối cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân bằng việc tạo điều kiện để giới trẻ hai nước có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và xây dựng quan hệ tốt, điển hình như thông qua các chương trình trường học kết nghĩa, chương trình giao lưu thanh niên. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề hợp tác trong khuôn khổ đa phương cũng như tình hình chính trị quốc tế mà hai bên cùng quan tâm như tình hình Biển Đông. Nội dung trao đổi giữa hai phía đều nhằm mục tiêu chung là thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Thái Lan và Việt Nam trong khuôn khổ đa phương nhằm làm cho khu vực và cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.
Bộ ngoại giao Thái Lan, Quan hệ Việt Nam - Thái Lan,,
Tiếp sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao đã chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ. Bộ trưởng khẳng định Thái Lan sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên mọi bình diện cả ở cấp Chính phủ lẫn nhân dân, mong muốn tăng cường tình hữu nghị, gắn bó giữa giới trẻ hai nước, đồng thời trao đổi về tình hình Biển Đông.
Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhận lời mời của Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam và có cuộc gặp với đại diện các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam nhằm lắng nghe và nắm bắt những thông tin về thương mại, đầu tư giữa hai nước từ phía các doanh nghiệp. Bộ trưởng cũng có bài phát biểu tại buổi gặp gỡ các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam tại khách sạn Melia Hà Nội, trong đó đề cập đến sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Việt Nam cũng như việc tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đã tham dự buổi gặp mặt Phái đoàn Thái Lan tại Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội.

Chuyến thăm đã thành công trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ song phương giữa Thái Lan và Việt Nam trên mọi lĩnh vực và cũng đúng vào dịp hai nước tiến hành kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao, hướng tới vì lợi ích chung của Thái Lan và Việt Nam trong việc cùng nhau phát triển và lớn mạnh theo nguyên tắc “stronger together”, điều này góp phần vào sự phát triển vững mạnh của khối ASEAN./.
Theo Đại sứ quán TL tại HN

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT