Bangkok Vietnam Express
Tin hót

3 May 2016

Thủ tục cần biết khi người thân qua đời tại Thái Lan

[Vietthaitoday] Mặc dầu là điều không ai muốn xảy ra, nhưng không thể tránh khỏi những trường hợp người thân bị mất do bệnh hoạn hoặc tai nạn khi đang du lịch, học tập, hoặc làm việc tại Thái Lan. Sau đây là thông tin về thủ tục cần phải hoàn tất để có thể đưa thi hài người thân về quê hương để an táng:
1) Gọi cảnh sát địa phương để báo sự việc. Cảnh sát sẽ điều tra và lập biên bản về sự việc (rài ngàn prả-chằm wằn khỏng tằm ruật).
2) Cảnh sát sẽ giúp liên lạc xe đưa thi hài đến bệnh viện của chính phủ để bác sĩ kiểm tra và tìm nguyên do bị chết. Tại Bangkok, thi hài thường được đưa về bệnh viện Cảnh sát tại quận Pathumwan.
3) Người nhà lên sở cảnh sát để ký vào biên bản và nhận một bản để mang đi làm các thủ tục tiếp theo.
4) Biên bản của cảnh sát viết bằng tiếng Thái phải được mang đến một dịch vụ dịch thuật để chuyển qua tiếng Anh.
5) Trong khi chờ bản dịch biên bản cảnh sát, người nhà tại Thái Lan liên lạc với người thân của người chết tại Việt Nam để ra xã làm một đơn ủy quyền cho một người tại Thái Lan có quyền nhận xác. Giấy ủy quyền phải ghi đầy đủ thông tin của người ủy quyền (cha, mẹ…) và người được ủy quyền (phải có họ tên và số hộ chiếu). Bản ủy quyền có thể chuyển qua Thái Lan qua email hoặc Facebook.
6) Người được ủy quyền tại Thái Lan in bản ủy quyền ra trên giấy A4.
7) Người được ủy quyền mang bản ủy quyền từ Việt Nam, biên bản cảnh sát bằng tiếng Thái và tiếng Anh đến văn phòng Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Việt Nam để xin giấy chứng tử.
8. ĐSQ/TLSQ Việt Nam cấp giấy chứng tử bằng tiếng Việt. Ngoài ra, ĐSQVN còn cấp thêm một văn bản bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
9. Mang văn bản tiếng Anh được cấp bởi ĐSQ/TLSQVN đi đến dịch vụ dịch thuật để dịch ra tiếng Thái.
10. Mang toàn bộ hồ sơ (biên bản cảnh sát bằng tiếng Thái, văn bản từ ĐSQ/TLSQVN) đến bệnh viện để đưa cho nhân viên bệnh viện.
11. Bệnh viện cấp văn bản chứng nhận nguyên do ban đầu dẫn đến thiệt mạng (bày rắp ròng khoàm tài).
12. Mang toàn bộ văn bản của bệnh viện, cảnh sát, ĐSQVN/TLSQVN đến văn phòng hành chánh quận (khệt) nơi sự việc xảy ra để xin giấy chứng tử (bày mò-rà-nả bặt) của chính quyền Thái.
13. Mang giấy chứng tử được cấp bởi chính quyền Thái trở lại bệnh viện để nhận xác và tẩm liệm.
14. Sau khi tẩm liệm thì có thể đưa thi hài về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế giữa hai nước.
15. Thời gian làm tất cả các thủ tục nói trên nhanh nhất là hai ngày. Nếu sáng hôm nay bắt đầu thì chiều hôm sau sẽ hoàn tất nếu không gặp khó khăn trong các bước.

Kính chúc anh chị em du lịch, làm việc, và học tập tại Thái Lan luôn được khỏe mạnh và bình an.
  
                                                                     (Nguồn: LM Anthony Lê Đức)

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT