Bangkok Vietnam Express
Tin hót

10 Jan 2018

Thái Lan trong nỗ lực tìm lại chu kỳ tăng trưởng

(Vietthaitoday) - Thái Lan từng là đầu tàu về tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, nhưng biến động chính trị kéo dài cộng với việc thiếu hụt ngành công nghiệp chủ lực lẫn lực lượng lao động có tay nghề khiến quốc gia này bị hạ mức triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai.
Khó gượng dậy sau cú ngã
Theo Nikkei Asian Review, cũng giống như hầu hết nước ở châu Á, Thái Lan bị giáng một đòn nặng nề trong cuộc khủng khoảng tài chính châu Á năm 1997. Trong suốt thập kỷ tiếp theo sau đó, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các hãng ô tô Nhật Bản. Nhờ vậy, nền kinh tế của Thái Lan nhanh chóng được vực dậy.
kinh tế Thái Lan, Thaksin Shinawatra, Quốc vương Bhumibol Adulyadej
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Thái Lan đạt mức tăng trưởng 7,2% trong năm 2003, cao hơn bất kỳ tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trong khu vực. GDP bình quân trên đầu người của Thái Lan vào năm đó cũng đạt 2.380 đô la Mỹ, cao hơn mức thu nhập đầu người gộp lại của Indonesia và Philippines.
Song thời kỳ tươi đẹp đó đã không kéo dài. Xung đột giữa hai phe phái ủng hộ và chống đối Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã khiến Thái Lan rơi vào những năm tháng hỗn loạn. Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2006 và vị thủ tướng kế nhiệm Yingluck Shinawatra, em gái của ông, cũng chịu chung số phận vào năm 2014.
Năm ngoái, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người có vai trò quan trọng trong việc duy trì trì ổn định ở Thái Lan, qua đời. Kể từ năm 2013, tốc độ tăng trưởng GDP của Thái Lan trì trệ hẳn, dao động từ mức 0%-3,2% mỗi năm, trong khi đó, các nước láng giềng tiến lên phía trước.
Dù trong quý 3-2017,  tốc độ tăng trưởng GDP của Thái Lan tăng lên mức 4,3%, cao nhất trong hơn bốn năm qua. Nhưng so với các nước trong khu vực vẫn thấp hơn. Cụ thể, quý 3-2017, tăng trưởng của Việt Nam 7,46% ở Việt Nam, Philippines là 6,9%, còn Indonesia là 5,06%.
Thiếu ngành công nghiệp trụ cột mới
Thái Lan đã không phát triển được các ngành công nghiệp trụ cột mới sau khi dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào ngành công nghiệp ô tô của nước này có dấu hiệu chững lại một phần do biến động chính trị ở Thái Lan.
“Người Thái dường như không có tham vọng như trước đây nữa. Họ dường như hài lòng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và không quan tâm đến việc thu hút thêm nhiều ngành công nghiệp khác chẳng hạn như điện tử”, một quan chức chính phủ Nhật Bản, người hỗ trợ các công ty Nhật Bản đầu tư vào Thái Lan vào đầu thập niên 2000, nhận xét.
Ngoài ra, một vấn đề nữa đang khiến Thái Lan kém hấp dẫn với các nhà đầu tư là lực lượng lao động.
Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, dân số Thái Lan ước tính đạt 69 triệu người vào năm 2017, tăng chỉ 3 triệu người trong hơn 10 năm qua. Con số này được dự báo sẽ không thay đổi nhiều trong những năm tới. Lực lượng dân số trong độ tuổi lao động hạn chế đã ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nền kinh tế Thái Lan. Các công ty nước ngoài bắt đầu gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động có tay nghề ở Thái Lan.
Vì thế, nhiều công ty nước ngoài lại chọn những nước trong khu vực ASEAN để đầu tư nhằm tận dụng nguồn lại động ở đây.
Tìm kiếm chu kỳ tăng trưởng mới
Trước những lý do trên, Thái Lan đang có những chính sách để thúc đẩy tăng trưởng sau một thời gian dài trì trệ. Cụ thể, theo Financial Times,  ngày 7-1 chính phủ Thái Lan đang muốn để lại dấu ấn bằng việc thúc đẩy dự án Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) nằm giữa ba tỉnh phía đông Chonburi, Rayong và Chachoengsao. Mục tiêu là đẩy mức tăng trưởng GDP của Thái Lan lên 5% vào năm 2020. Dự kiến, một dự luật về EEC dự kiến sẽ được thượng viện Thái Lan thông qua vào quý 1-2017.
EEC có tổng vốn đầu tư của nhà nước và các công ty tư nhân dự kiến lên đến 45 tỉ đô la Mỹ, dự án này sẽ bao gồm kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho sân bay quốc tế mới, cảng biển, đường bộ và đường sắt.
Đi liền với đó, Thái Lan sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi về thuế, thuê đất để khuyến khích phát triển 10 lĩnh vực trọng điểm ở EEC như xe thế hệ mới, đồ điện tử thông minh, du lịch chữa bệnh và sức khỏe, nông nghiệp và công nghệ sinh học, thực phẩm, robot công nghiệp, logistics và hàng không, nhiên liệu sinh học và sinh hóa, số hóa, dịch vụ y tế.
Theo Saigon Times

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT