(Vietthaitoday) - Thái Lan
lo chi phí xây dựng nhưng đa số chuyên môn kỹ thuật sẽ đến từ các kỹ sư Trung
Quốc.
Hôm thứ 3 (11/7), chính phủ
Thái Lan vừa thông qua khoản đầu tư 5,2 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt cao
tốc đầu tiên nối Bangkok với miền Nam Trung Quốc, một dự án cơ sở hạ tầng chung
của 2 nước từng bị chậm trễ do nhiều lần trì hoãn.
Dự án 5,2 tỷ USD là một phần trong kế hoạch "Một vành đai, một con đường" của Bắc Kinh |
Dự án này nằm trong kế hoạch
cơ sở hạ tầng khu vực khổng lồ của Trung Quốc nhằm xây dựng mạng lưới đường sắt
cao tốc nối liền thành phố Côn Minh với Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Việc xây dựng đã bắt đầu ở
Lào, nhưng đoạn đường sắt của Thái Lan bị cản trở trong nhiều năm qua do xung đột
về tài chính, thời hạn cho vay và các quy định lao động cứng nhắc ở nước này.
Nội các Thái Lan phê duyệt
kinh phí sau khi lãnh đạo Hội đồng tư vấn quân sự Thái Lan Prayuth Chan-ocha sử
dụng quyền hạn tuyệt đối của ông hồi tháng trước để giải tỏa một loạt các rào cản
pháp lý và kỹ thuật.
“Nội các đã phê duyệt giai
đoạn một của dự án tuyến đường sắt cao tốc từ Bangkok đến Korat với 179 tỷ Baht
(5,2 tỷ USD) ngân sách trong 4 năm,” Kobsak Pootrakool từ văn phòng Thủ tướng
Chính phủ cho biết.
Giai đoạn đầu tiên của tuyến
đường cao tốc sẽ chạy 250 km giữa Bangkok và tỉnh Đông Bắc Nakhon Ratchasima,
còn được gọi là Korat. Kế hoạch là mở rộng tuyến đường đến Nong Khai trên biên
giới với Lào.
"Thái Lan sẽ chịu trách
nhiệm về xây dựng, trong khi Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về thiết kế,"
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan, Arkhom Termpittayapaisith, cho biết hôm thứ 3.
Quyết định nới lỏng những hạn chế đối với các kỹ sư nước ngoài của chính phủ
Thái Lan khiến các công ty nước này rất bất mãn.
Hợp đồng đường sắt là một
trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Thái Lan trong nhiều năm và là một
phần của tham vọng cơ sở hạ tầng "Một vành đai, một con đường" của Bắc
Kinh nhằm khôi phục các tuyến thương mại Con đường tơ lụa cổ xưa.
Theo ndh.vn
Post a Comment