(Vietthaitoday) - Truyền
thông Thái Lan ngày 3/7 cho biết Tổng Cục thuế Thái Lan đang xem xét thay đổi
phương thức tính toán giá trị xe nhập khẩu phù hợp với nhiều nhà nhập khẩu nước
này.
Theo phóng viên TTXVN tại
Bangkok, Tổng Cục thuế Thái Lan đã công bố giá thử nghiệm hoặc giá tham khảo đối
với những loại xe ô tô mà Cục không xác định trị giá hải quan. Giá thử nghiệm
được quy định bởi quốc gia xuất xứ sử dụng mức giá xe bán lẻ tại nước đó, trừ
thuế giá trị gia tăng (VAT) và mức quy định cụ thể đã được công bố (43,46% đối với
xe sản xuất tại châu Âu; 37,11% đối với xe sản xuất tại Nhật Bản và 46,52% đối
với xe sản xuất tại Hàn Quốc).
Xe ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài trong giờ cao điểm ở Bangkok, Thái Lan ngày 25/5. Ảnh: EPA/TTXVN |
Mức giá cuối cùng sẽ được
coi là giá FOB (giá tại cửa khẩu của bên xuất, chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và
vận chuyển) và sử dụng làm mức giá thử nghiệm.
Ví dụ, giá FOB của xe ô tô sản
xuất tại châu Âu sử dụng giá bán lẻ của nước này tại thời điểm gần lúc vận chuyển,
loại trừ thuế VAT của quốc gia đó và 43,46%. Tuy nhiên, thông báo của Tổng Cục
thuế Thái Lan không yêu cầu giá thử nghiệm là mức giá hải quan trừ khi các
doanh nghiệp nhập khẩu chấp thuận sử dụng mức giá này.
Trước đó, các doanh nghiệp
nhập khẩu xe cao cấp ở Thái Lan đã nhiều lần phản ánh về áp lực gồm thuế nhập
khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với tổng giá trị đạt 328%.
Hiện nay, phương thức tính
Hiệp ước chung về thuế quan và thương mại (GATT) bao gồm chi phí, bảo hiểm và
giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập, đã bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển)
do doanh nghiệp kê khai được sử dụng làm mức chuẩn để tính thuế.
GATT là hiệp ước được ký kết
năm 1947, có hiệu lực từ năm 1948 nhằm điều hòa chính sách thuế quan giữa các
nước ký kết. GATT là tiền thân của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hiện nay.
Theo Báo Tin tức
Post a Comment