Bangkok Vietnam Express
Tin hót

6 Jun 2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ: Kết quả hơn cả mong đợi

(Vietthaitoday) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ 29-31/5/2017 với nhiều kết quả tích cực. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi Nhà Trắng có chủ nhân mới. Chuyến thăm thể hiện Hoa Kỳ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, đã có nhiều nhà lãnh đạo điện đàm với ông Trump nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong số ít người được Tổng thống Mỹ mời tới Nhà Trắng.
Do đó, đây gần như là chuyến thăm đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, trong đó hợp tác trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác an ninh là những nội dung chính của cuộc tiếp xúc giữa hai bên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú, Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 31/5/2017
Thủ tướng Xuân Phúc đã “trao thông điệp chính trị” cho chính quyền Hoa Kỳ, một thông điệp thể hiện sự coi trọng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ mỗi nước, qua đó càng khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đáng chú ý, trong Tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo khẳng định Biển Đông là tuyến đường hàng hải quan trọng chiến lược đối với cộng đồng quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông. Không gì khác ngoài việc thực hiện theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển – UNCLOS 1982, Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông – DOC 2002 và Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về vụ Philippines kiện Trung Quốc là những điều mà chính quyền Donald Trump muốn các nước hướng đến qua tuyên bố đó. Nội dung tuyên bố chung trên đã khẳng định Hoa Kỳ vẫn quan tâm can dự đến châu Á – Thái Bình Dương, điều mà dư luận quốc tế còn băn khoăn cách đây hơn một tháng.
Tuy đang trong quá trình xây dựng đội ngũ đối ngoại và chiến lược châu Á nhưng Hoa Kỳ cũng cho thấy sẽ không giảm can dự, không muốn đánh mất ảnh hưởng ở khu vực châu Á về Trung Quốc. Gần đây Hoa Kỳ còn nhiều lần lên tiếng phản đối các hoạt động gây hấn trên biển, đe dọa an ninh hàng hải, hàng không, lên án các hoạt động quân sự hóa các đảo, đá ở Biển Đông, thậm chí còn chỉ trích đích danh Trung Quốc tại một số diễn đàn về an ninh và môi trường.
Ông Trump cũng thông báo sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển, hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Ít ngày trước, tàu hải quân Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh một bãi đá trên Biển Đông. Hoa Kỳ cũng đã bàn giao một tàu duyên hải tải trọng cao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Honolulu, Hawaii. Có thể khẳng định giao thương về quốc phòng là lĩnh vực có triển vọng, giúp gia tăng quan hệ hai nước và giảm thâm hụt thương mại song phương, đây cũng chính là những ưu tiên trong chính sách của Tổng thống Donald Trump.  
Trước chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump đã xác nhận sẽ sang thăm Việt Nam và dự hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11, trong giao thiệp với Thủ tướng, ông Trump tiếp tục khẳng định lại và ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động của APEC 2017, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong tham gia các tổ chức diễn đàn, hội nghị quốc tế.
Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với một nền kinh tế mở như Việt Nam thông qua ký kết nhiều hợp đồng thương mại giá trị lớn (Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm hơn 170% GDP, có quan hệ kinh tế thương mại với 230 quốc gia, đã ký kết và đang đàm phán 16 hiệp định thương mại song phương, đa phương với 59 đối tác). Ở thời điểm hiện tại Hoa Kỳ chưa ưu tiên theo đuổi các thỏa thuận tự do thương mại đa phương như TPP (do lo ngại mất việc làm, cạnh tranh từ các mặt hàng nước ngoài…) song vẫn thúc đẩy xu thế tự do hóa, liên kết kinh tế thông qua các thỏa thuận song phương. Việt Nam và Hoa Kỳ hiện đang duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và có lịch sử hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ sau khi bình thường hóa quan hệ năm 1995.
Trên cơ sở lợi ích mỗi nước, Thủ tướng cùng các đại diện doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được thỏa thuận thương mại, ký kết nhiều hợp đồng với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ với tổng giá trị hơn 15 tỷ đô, vượt xa so với kỳ vọng ban đầu. Những hợp tác về thương mại, phát triển thương hiệu quốc gia được minh chứng ngay sau khi Thủ tướng đặt chân đến New York. Tại đây ông có cuộc gặp quan trọng với Phó Chủ tịch sàn chứng khoán NASDAQ và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam như VNG, Vietjet, FPT niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán lớn của thế giới, đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia…
Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ càng được khẳng định sau chuyến thăm của Thủ tướng khi hai bên đạt được thỏa thuận quan trọng trong nhiều lĩnh vực hợp tác, ký kết hợp đồng kinh tế, thương mại lớn và có đồng quan điểm trong các vấn đề hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Các thỏa thuận khẳng định cả hai bên nhất trí thúc đẩy các cơ hội hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh cho đến kinh tế, thương mại, hợp tác khoa học – công nghệ, giáo dục… Kết quả trên là những minh chứng rõ ràng nhất khẳng định ý nghĩa và sự thành công trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Vietthaitoday

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT