(Vietthaitoday) - Những ngày ở Bangkok
(Thái Lan), điện thoại tôi liên tục nhận được tin nhắn cảnh báo kẹt xe. Một
người bạn Thái nói vui với tôi rằng mỗi ngày Bangkok chỉ kẹt xe đúng một lần
thôi và mỗi lần kéo dài cả ngày(!?).
Là thủ đô,
Bangkok được đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải. Có thể nói
rất ít nơi nào trên thế giới có đầy đủ các loại hình giao thông công cộng như
Bangkok, từ tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, taxi, xe buýt trên cả đường bộ và
đường sông.
Ảnh minh họa |
Ấy vậy mà
Bangkok vẫn cứ kẹt, kẹt vào bất cứ lúc nào trong ngày.
Đủ các loại
hình giao thông
công cộng
Đem thắc mắc
này hỏi các bạn Thái Lan khác, rằng tại sao Bangkok cứ kẹt xe hoài vậy, tôi
nhận được câu trả lời ngắn gọn: “Do thói quen cả thôi”.
Đầu tiên có lẽ
phải kể đến xe buýt đường sông, loại hình giao thông vận tải rất ít nơi nào có
được bởi còn phụ thuộc vào yếu tố địa lý. Trong lịch sử, giao thông đường sông
đã từng là phương thức di chuyển chính của Bangkok - nơi có hệ thống sông ngòi
chằng chịt.
Ngày nay, nó
tiếp tục được phát triển, nâng cao chất lượng vừa phục vụ du lịch vừa giảm
thiểu tình trạng tắc đường
ở Bangkok.
Kế đến là hệ
thống xe buýt. Sớm nhất là xe buýt được Hoàng gia Thái Lan trợ giá. Chất lượng
của các xe này hiện nay dù đã xuống cấp nhiều, song vẫn luôn trong tình trạng
quá tải do nhu cầu vẫn còn quá lớn.
Mới mẻ và hiện
đại hơn thì có xe buýt nhanh (BRT) cũng mới được đưa vào sử dụng, hứa hẹn là sự
thay thế tiện lợi và rẻ hơn tàu điện ngầm (MRT) và tàu điện trên cao (BTS).
Được đưa vào
sử dụng từ năm 1999, đến nay hệ thống BTS tại Bangkok gồm 2 tuyến chính (Silom
và Sukhumvit) là một trong những hệ thống giao thông công cộng chuyên chở lớn
nhất. Tính đến cuối tháng 3-2017, trung bình mỗi ngày hệ thống này
phải gồng mình chở hơn 690.000 lượt hành khách, với
giá vé dao động từ 15-40 baht (khoảng 10.000-26.000 đồng VN).
Sinh sau đẻ
muộn BTS là hệ thống MRT cũng với 2 tuyến chính. Tuy nhiên, so với BTS, MRT không
phải là lựa chọn ưa thích của người dân Thái Lan.
Thói quen và
sự dễ dãi
Phần lớn những
người dân Thái Lan mà tôi hỏi đều cho biết họ ít khi sử dụng các phương tiện
giao thông công cộng bởi họ nghĩ rằng nó rất bất tiện. Đây là vấn đề khiến
Bangkok cứ mãi kẹt xe.
Lấy trường hợp
như BRT, Bangkok có 5 tuyến BRT đang vận hành, trung bình mỗi ngày chuyên chở
khoảng 15.000-25.000 lượt hành khách, thấp hơn mức dự đoán tối thiểu 35.000
lượt.
Các cuộc khảo
sát và điều tra, phân tích của chính quyền đều cho thấy BRT sẽ là lựa chọn mới
của người dân, có thể cắt giảm tới 10 tỉ baht mỗi năm chi phí về thời gian, chi
phí vận hành...
Cũng giống như
tại VN, BRT tại Thái Lan có các trạm dừng và làn đường riêng. Các cơ sở hạ tầng
phụ trợ cho BRT rẻ và đơn giản hơn nhiều so với các loại hình khác, như BTS.
Để xây dựng
một tuyến BRT dài 16,5km, người ta chỉ bỏ ra khoảng 2 tỉ baht và một năm để
hoàn thành trong khi với chiều dài tương tự, BTS sẽ tiêu tốn ít nhất 25 tỉ
baht.
Thế nhưng, bất
chấp những lợi ích đó,
BRT vẫn ế khách. Tại sao vậy?
Phần nhiều là
do thói quen sử dụng của người dân Bangkok. Jasmin Pogoy Lawas, một học sinh
trung học tại Bangkok, khi được hỏi cho biết: “Tôi thích đi ôtô hơn BRT hay các
loại hình khác. Nó thoải mái hơn nhiều, với lại khu tôi ở cách xa các trạm xe
buýt lắm”.
Giống như
Jasmin, nhiều bạn trẻ Thái Lan ngày nay thích sử dụng ôtô hơn các phương tiện
giao thông công cộng khác. Ngoài ra, người trẻ thích nghi rất nhanh các loại
hình giao thông mới (Uber) hay xe cá nhân trong khi những người lớn tuổi, dù
không thích xe buýt, cũng rất ít khi chọn các hình thức khác.
Ông Krissada
Promvek, một người từng nhiều năm sống ở Bangkok, cho biết: “Ít người trẻ sử
dụng xe buýt lắm, phần vì nó bất tiện về đường đi, phần khác vì chất lượng phục
vụ không được tốt. Thường thì chỉ có khách du lịch muốn đi cho biết hoặc những
người không có lựa chọn nào khác mới chọn xe buýt”.
Theo ông
Promvek, sở dĩ Bangkok luôn kẹt xe như hiện nay là do chính sách của chính phủ
từ năm 2011, cụ thể là chính sách “chiếc xe đầu tiên”. Nó tạo điều kiện cho tất
cả những người thu nhập thấp, mới ra trường có thể sở hữu ôtô với giá cả phải
chăng.
Kết quả là
hàng trăm nghìn ôtô mới xuất hiện trên đường phố Bangkok và hơn 100.000 người
mắc nợ các công ty ôtô, mất khả năng chi trả.
Một lý do khác
là do việc lấy bằng lái xe ôtô ở Thái Lan quá dễ, nhiều nông dân ở các tỉnh lân
cận, trong thời gian nông nhàn đã đổ về Bangkok làm tài xế taxi khiến tình
trạng kẹt xe thêm trầm trọng.
Chính phủ Thái
Lan đang nỗ lực giảm thiểu tình trạng kẹt xe và thay đổi thói quen sử dụng
phương tiện giao thông của người dân. Tuy nhiên, xem ra sẽ còn mất một thời
gian dài để tạo ra sự khác biệt khi sử dụng ôtô gần như đã là một phần trong
cuộc sống của người Thái.
Theo Tuổi trẻ
Post a Comment