Bangkok Vietnam Express
Tin hót

8 Jan 2017

Các chính đảng Thái Lan phản đối hoãn bầu cử

(Vietthaitoday) - Hai đảng chính trị lớn nhất của Thái Lan đồng loạt yêu cầu chính quyền hiện tại có các biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng có tổng tuyển cử.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 7/1, các chính trị gia của hai đảng chính trị lớn nhất của Thái Lan đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Prayut Chan-ocha và chính quyền quân sự về việc thay đổi lộ trình quay lại nền dân chủ dẫn tới việc trì hoãn cuộc tổng tuyển cử có thể đến tận tháng 9/2018.
Các chính đảng Thái Lan phản đối hoãn bầu cử, bầu cử tại Thái Lan, tổng tuyển cử tại Thái Lan
Thủ tướng Prayut Chan-O-cha (giữa) tới tòa nhà Văn phòng Chính phủ ở thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo các chính đảng này, Hội đồng Lập pháp (NLA) tức Quốc hội Thái Lan đã hoạt động không hiệu quả trong việc thông qua các luật phát sinh sau khi dự thảo hiến pháp mới được thông qua và các tướng lĩnh cầm quyền phải đảm bảo rằng quyền lực được trao trả lại cho người dân càng sớm càng tốt.
Ông Samart Kaewmeechai, một cựu nghị sỹ đảng Pheu Thai cũng yêu cầu chính quyền hiện tại có các biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng có tổng tuyển cử. Ông nói rằng các chính trị gia ở Thái Lan đã sẵn sàng cho bầu cử và trách nhiệm giờ đây là của Thủ tướng Prayut Chan-ocha và chính quyền quân sự.
Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã nói rằng Thái Lan có thể sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào đầu năm 2018.
Theo quy định của Hiến pháp được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân tại Thái Lan hồi tháng 8/2016, 10 đạo luật phát sinh phải được hoàn tất trong vòng 8 tháng sau khi Hiến pháp mới được ban hành. Trong số các đạo luật này có 4 đạo luật quan trọng là luật về đảng chính trị, luật bầu cử hạ nghị sĩ, bổ nhiệm thượng nghị sĩ và lập Ủy ban Bầu cử. Khi các luật này được hoàn tất, chính phủ mới có thể thông báo về việc tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 5 tháng sau đó.
Hồi tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng từng đề cập khả năng hoãn tổng tuyển cử nếu sự kiện này “gây tổn hại" lợi ích của đất nước.
Theo TTXVN

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT