[Vietthaitoday]
- "Không cần máy bay, chỉ cần đi xe buýt bạn đã có thể ăn sáng tại Việt
Nam và ăn trưa tại Thái Lan" - Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất
Thành chia sẻ với TG&VN bên lề Hội nghị Ngoại giao 29.
Đại
sứ đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam – Thái Lan, đặc
biệt trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa mới được hình thành?
Thái
Lan là thị trường tương đối lớn, với khoảng 70 triệu dân. Từ vị trí cơ quan đại
diện Việt Nam tại Thái Lan, tôi nhận thấy doanh nghiệp của chúng ta chưa thực
sự quan tâm đến thị trường này.
Trong
tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chỉ có khoảng 20% là xuất nhập trong
ASEAN. Việt Nam quan tâm đến thị trường các nước phát triển như Mỹ, các nước
châu Âu, nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa khai thác thị trường ASEAN một cách
nghiêm túc. Trong khi đó, Thái Lan lại rất quan tâm đến vấn đề này. Các doanh
nghiệp Thái rất chú trọng đến thị trường ASEAN và trong ASEAN, họ quan tâm nhất
đến thị trường Việt Nam.
Việt
Nam có những ưu thế rất lớn so với các nước trong khu vực, chẳng hạn như vị trí
địa lý. Thái Lan muốn tranh thủ sự phát triển của Trung Quốc và muốn thông qua
Việt Nam để thực hiện mục tiêu này bởi Việt Nam có vị trí rất gần và có thể giao
thương dễ dàng với Trung Quốc. Thái Lan cũng tăng cường đầu tư vào Việt Nam, ví
dụ như xây dựng những khu công nghiệp lớn... Đó là những tầm nhìn mang tính
chiến lược của các doanh nghiệp bạn.
Về
phía Việt Nam, hiện nay, trên lĩnh vực thương mại hàng hóa, chúng ta chưa thực
sự quan tâm đến thị trường Thái Lan. Do đó, vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với
các cơ quan chức năng tổ chức một số sự kiện xúc tiến thương mại ở Thái Lan.
Chỉ khi doanh nghiệp chúng ta sang địa bàn Thái mới có thể thấy rằng hàng hóa
của Việt Nam hoàn toàn có thể đi vào thị trường bạn qua nhiều con đường khác
nhau kể cả chính ngạch, tiểu ngạch và qua Lào, Campuchia... Các địa phương của
Thái Lan cũng có quyền quyết định chính sách nhập khẩu hàng hóa của mình. Do
đó, các địa phương của Việt Nam hoàn toàn có thể tranh thủ được.
Đại
sứ có thể chia sẻ nhận định của mình về mức độ sẵn sàng hội nhập của doanh
nghiệp Việt Nam trong tương quan so sánh với doanh nghiệp Thái Lan?
Khi
nói chuyện với doanh nghiệp Thái, tôi học hỏi được rất nhiều. Tuy nhiên, với
các doanh nghiệp Việt Nam, tôi cảm giác sự chủ động của họ chưa cao.
Cơ
quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là một trong những cơ quan mà các doanh
nghiệp có thể tranh thủ được nhưng các doanh nghiệp Việt Nam lại chưa tìm cách
tranh thủ hiệu quả. Trong khi đó, doanh nghiệp Thái lại vận dụng kênh này rất
nhiều. Họ tìm mọi cách gặp mặt Đại sứ các nước, mời Đại sứ tham dự các sự kiện
liên quan đến kinh tế thương mại, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến Cộng
đồng Kinh tế ASEAN.
Thời
gian qua, tôi tham gia rất nhiều các sự kiện do doanh nghiệp Thái Lan tổ chức.
Trong khi đó, số lượng công ty Việt đầu tư sang Thái Lan đếm trên đầu ngón tay.
Do đó, để thúc đẩy quan hệ kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư với nước bạn,
các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có sự chủ động hơn nữa. Chúng ta có một lợi
thế tương đối lớn bởi là nước duy nhất trên thế giới đã ký kết các hiệp định
mậu dịch tự do với tất cả các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Thái Lan lại đang rất mong muốn có được điều đó. Vì vậy, họ tìm cách để tranh
thủ Việt Nam.
Một
điểm nữa là tôi thấy các doanh nghiệp trong nước đang phát triển theo chiến
lược riêng chứ chưa gắn kết với thị trường khu vực và toàn cầu một cách chặt
chẽ. Xét về lâu dài, tôi nghĩ chúng ta cần đẩy mạnh thị trường khu vực các nước
láng giềng của mình.
Mặc
dù hợp tác kinh tế Việt Nam - Thái Lan chưa thực sự hiểu quả nhưng nhìn chung
quan hệ kinh tế hai nước đang chuyển biến theo hướng tích cực. Nếu nhìn vào số
chuyến bay giữa hai nước, một năm trước, chỉ có khoảng hơn 100 chuyến/tuần
nhưng hiện tại là 210 chuyến/tuần. Con số này cho thấy mỗi ngày chúng ta có
khoảng 30 chuyến bay khứ hồi giữa Thái Lan và Việt Nam.
Hiện
nay, hai bên cũng đang thúc đẩy kết nối về đường biển, hợp tác về du lịch và
thương mại. Đặc biệt, hai bên đang đẩy mạnh kết nối về đường bộ. Hiện nay, các
Chính phủ liên quan là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia đang thúc đẩy kết nối
qua tuyến đường xe buýt hàng ngày. Hy vọng, mỗi ngày sẽ có hàng chục tuyến xe
buýt về du lịch giữa các tỉnh thành của Việt Nam và Thái Lan.
Năm
nay, nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, hai bên
đang thúc đẩy khai trương tuyến đường chính thức để sắp tới xe buýt Việt Nam
không chỉ đi sang được Lào mà còn sang cả Thái Lan, từ đó thúc đẩy kết nối và
là nền tảng để thúc đẩy thương mại đầu tư và giao lưu nhân dân song phương. Ý
tưởng ăn sáng tại Việt Nam và ăn trưa tại Thái Lan sẽ không còn xa vời.
Thái
Lan là một trong những điểm nóng về công tác bảo hộ công dân. Xin ông chia sẻ
về đặc thù của công tác này tại đây?
Đối
với tất cả các cơ quan đại diện, bảo hộ công dân là một trong những nhiệm vụ
hàng đầu. Hiện nay, công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở Thái Lan tập trung vào
hai hướng chính: bảo hộ người lao động ở Thái Lan và bảo hộ ngư dân - những
người mà bằng cách này hay cách khác xâm nhập vào vùng biển Thái Lan và bị phía
bạn bắt giữ.
Đối
với bộ phận người lao động, chúng tôi rất may mắn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ
của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong việc hợp tác
lao động giữa hai nước. Đó là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đầu tiên
không có đường biên giới chung trên bộ với Thái Lan ký được hiệp định hợp tác
lao động với bạn. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động Thương binh
và Xã hội Việt Nam cũng như Bộ Lao động Thái Lan để triển khai hai hiệp định đã
ký kết về hợp tác lao động. Hy vọng, trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới, những
công dân Việt Nam đầu tiên sẽ sang lao động chính thức tại Thái Lan trong khuôn
khổ của Hiệp định.
Nghề
cá là một trong những ngành nghề hợp tác tiềm năng giữa hai nước. Thái Lan coi
Phật giáo là quốc giáo. Đa phần người Thái không sát sinh và tương đối ít người
dân nước này theo nghề cá. Do đó, việc đưa ngư dân Việt Nam sang phối hợp với
ngư dân Thái Lan đánh bắt cá tại vùng biển Thái Lan một cách chính thức là một
lĩnh vực hợp tác lao động triển vọng. Ngành nghề tiềm năng thứ hai là ngành xây
dựng. Giá nhân công Thái cao hơn nhiều so với giá nhân công Việt Nam. Trong khi
đó, nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung Việt Nam có nguyện vọng xuất khẩu lao
động để có thể tiết kiệm được một khoản tiền cho gia đình. Chúng ta đã triển
khai được hợp tác lao động trong hai lĩnh vực ngư nghiệp và xây dựng. Thái Lan
cũng hứa sẽ mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác.
Xin
cảm ơn Đại sứ!
Theo Thế giới và Việt Nam
Post a Comment