hàng
tiêu dùng Thái Lan, xuất khẩu Thái Lan,Central Group, hàng Việt Nam xuất khẩu
Thái Lan
[Vietthaitoday]
- Các DN cho biết, nhiều mặt hàng của Việt Nam đưa sang Thái Lan bán hiện có
giá rẻ hơn cả hàng Thái. Chất lượng cũng đảm bảo, nên có thể cạnh tranh được
với hàng Thái ngay trên đất Thái.
Cạnh tranh hàng
Thái
Lần đầu đi tiếp
thị tại Thái Lan, bà Nguyễn Thái Nga, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng
đèn Điện Quang cho biết, các sản phẩm của DN nhận được sự yêu thích của người
tiêu dùng tại đây.
Một số mặt hàng Việt Nam rất được người dân Thái Lan ưa chuộng - Ảnh: Vietnamnet |
Khách hàng ban
đầu còn lạ lẫm vì thương hiệu mới, nhưng thấy giá rẻ hơn hàng nội địa, lại được
giới thiệu là sản phẩm của DN hàng đầu Việt Nam nên tin tưởng. "Chỉ trong
1 buổi sáng chúng tôi đã bán hết sạch số hàng mang theo. Đây là cơ hội mở ra để
Dn thâm nhập thị trường. Tới đây, chúng tôi sẽ lên kế hoạch đưa hàng sang Thái
Lan bán", bà Nga nói.
Ông Đào Duy
Tùng, Phó giám đốc Công ty thực phẩm Dakmark cho biết: "Sản phẩm cà phê
của chúng tôi đã được xuất sang thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
nhưng chưa đưa sang Thái Lan. Lần đầu sang thị trường Thái nhưng không ngờ
người tiêu dùng Thái Lan lại tỏ ra rất ưa thích. Điều này thôi thúc chúng tôi
nhanh chóng đưa sản phẩm thâm nhập Thái Lan".
Thực tế, thời
gian qua, đã có 1 số mặt hàng của Việt Nam thâm nhập thị trường Thái và mang
lại thành công bước đầu. Sản phẩm bún tươi, bánh hỏi thương hiệu Ba cô gái, hay
bánh Bông lan... đã được bán tại nhiều siêu thị trên khắp Thái Lan và được
khách hàng không chỉ là người Thái mà cả người Ấn Độ, Malaisia... ưa chuộng.
Thái Lan là
quốc gia có thế mạnh về nuôi và chế biến thủy sản, nhưng đến nay đã trở thành
thị trường tiêu thụ lớn cá tra của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang
Thái Lan đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2015 và đạt kim ngạch 12 triệu USD
trong quý 1/2016.
Ông Philippe
Broianigo, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Central Group cho biết, kim ngạch
xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua Central Group vào Thái Lan tăng đều và đã đạt
mức 20 triệu USD. Chắc chắn sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới, bởi có rất
nhiều sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Các DN Việt Nam
cho biết, ban đầu họ không tự tin khi mang hàng sang Thái tiếp thị. Mình có sản
phẩm gì họ cũng có sản phẩm đó, cái gì của họ cũng được đánh giá tốt, nên nghĩ
rằng mang hàng sang đây sẽ khó cạnh tranh. Nhưng khi tới nơi mới biết, người
Thái rất cá tính và thích sự khác biệt. Họ luôn muốn sự đổi mới, nên những sản
phẩm mang từ Việt Nam sang, mặc dù Thái Lan cũng có, nhưng vẫn thích sự mới lạ,
bà Đặng Thị Trúc Lan Chi, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, chuyên các sản phẩm
về dừa tại Bến Tre nói.
Một số DN cũng
cho biết, so về giá cả, hàng Việt hoàn toàn có khả năng cạnh tranh. Nhiều mặt
hàng của Việt Nam đưa sang Thái Lan bán hiện có giá rẻ hơn cả hàng Thái. Chất
lượng cũng đảm bảo, nên có thể cạnh tranh được với hàng Thái ngay trên đất
Thái.
Cơ hội vươn ra
toàn cầu
Ông Philippe
Broianigo cho rằng: "Đừng nên lo ngại khi các tập đoàn Thái Lan thâm nhập
vào Việt Nam. DN Thái vào Việt Nam, cũng sẽ phát triển hệ thống nhà cung cấp
tại chỗ, để cung cấp các sản phẩm không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu,
trong đó có Thái Lan. Phải coi đây là cơ hội hợp tác giữa các DN, nhằm phát
triển sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.
"Việt Nam
có chi phí nhân công rẻ và có tay nghề cao, nhất là trong lĩnh vực nông lâm
thủy sản, đó là lợi thế lớn. Cái cần nhất là phải nâng cao năng suất, chất
lượng sản phẩm và nhất là hiện đại hóa khâu bao bì, đóng gói. Giải quyết xong
vấn đề này, thì cơ hội thành công của hàng Việt Nam sẽ rất lớn trên thị trường
quốc tế", Philippe Broianigo nói.
Mới đây,
Central Group và Bộ Công thương Việt Nam đã tổ chức hội chợ hàng Việt Nam tại
Bangkok. Các sản phẩm bày bán tại đây như đồ gỗ, may mặc, vải thiều, thanh
long, thậm chí cả khoai lang Việt Nam, đã làm nhiều người tiêu dùng Thái mê
mẩn, ông Philippe Broianigo cho biết.
Ông Don
Pramudwinai, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan, mới sang thăm Việt Nam cho biết,
thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng trưởng hơn 40% trong suốt 5
năm qua. Ngay cả trước những biến động khôn lường của nền kinh tế toàn cầu hiện
nay, năm 2015 mức tăng trưởng tiếp tục đạt 10% với tổng kim ngạch lên tới gần
13 tỷ USD. Không khó để có thể hình dung rằng cả hai quốc gia có thể cùng phối
hợp để tăng kim ngạch thương mại chung lên 20 tỷ USD vào năm 2020.
Nhiều mặt hàng Việt Nam có giá bán rẻ hơn hàng Thái Lan - Ảnh: Vietnamnet |
Một loạt các
tập đoàn bán lẻ lớn của Thái Lan đã bộc lộ tham vọng sẵn sàng đầu tư hàng tỷ
USD vào sản xuất, chế biến nông thủy sản tại Việt Nam để phân phối toàn cầu.
Ông Phạm Hồng
Hải, Giám đốc điều hành của Ngân hàng HSBC tại Việt Nam cho biết, trong 5 năm
tới, các tập đoàn lớn của Thái Lan sẽ biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản
xuất để xuất khẩu các sản phẩm của họ sang các nước khác. Các DN Việt Nam cần
coi đây là cơ hội lớn, để hợp tác, nâng cao những kỹ năng về quản lý, điều hành
và đổi mới sản xuất, qua đó vươn ra toàn cầu, đem lại sự phát triển cho kinh tế
đất nước./.
Theo Vietnamnet
Post a Comment