Bangkok Vietnam Express
Tin hót

2 Jun 2016

Thủ tướng Thái Lan: Sẽ cầm quyền “cho đến khi có hòa bình”

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, đảo chính quân sự ở Thái Lan
[Vietthaitoday] – 02/6/2016. "Thẳng thắn mà nói, tôi sẽ không đi đâu hết một khi đất nước này vẫn chưa có hòa bình và trật tự”.
Ngày 1/6, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã tuyên bố như vậy và khẳng định rằng ông sẽ cầm quyền cho đến khi hòa bình được tái lập hoàn toàn ở quốc gia Đông Nam Á này, bất chấp việc ông “sẽ bị ghét bỏ đến thế nào”.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, đảo chính quân sự ở Thái Lan
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha - Ảnh: internet
Phát biểu với các nhà ngoại giao đến từ Nhóm các nước đang phát triển (G77) tham dự một diễn đàn ở Bangkok, Tướng Prayut nói rằng, ông sẽ sử dụng 200.000 binh lính dưới quyền để lãnh đạo đất nước. Ông nói: "Không có các quân nhân, Thái Lan không thể đi đến đâu. Giờ đây chúng tôi đang sử dụng quân đội để chèo lái đất nước. Quân đội chúng tôi không có ý định xung đột với ai hay đàn áp các chính trị gia. Thiết quân luật và Điều 44 Hiến pháp lâm thời là nhằm gìn giữ hòa bình và tiến tới bầu cử".
Về lời kêu gọi của các nước phương Tây rằng các tướng lĩnh Thái Lan nên từ bỏ quyền lực và chuyển giao cho một chính phủ dân sự thông qua tổng tuyển cử, Tướng Prayut nói rằng, không thể đem một mô hình áp dụng cho tất cả các quốc gia. "Các nước G77 chúng ta nên chọn chiếc áo phù hợp cho người dân nước mình”, ông nói.
Trong diễn biến liên quan, theo kết quả một cuộc thăm dò độc lập của PeoplePoll công bố ngày 1/6, hầu hết người dân Thái Lan được hỏi đều nói rằng trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 7/8 tới, họ sẽ bỏ phiếu bác bỏ dự thảo hiến pháp mới và đề xuất của chính quyền quân sự bổ nhiệm thượng viện có quyền tham gia bỏ phiếu bầu thủ tướng.
Cuộc thăm dò này được tiến hành trực tuyến trong thời gian từ 15-31/5 đối với 2.095 người dân trên toàn Thái Lan liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới. Theo kết quả, 84,4 % số người được hỏi trả lời sẽ bỏ phiếu chống và chỉ 7,6% nói rằng họ chấp nhận trong khi có 2% nói rằng họ sẽ không tham gia trưng cầu dân ý. Về đề xuất bổ nhiệm 250 thượng nghị sỹ có quyền tham gia cùng Hạ viện bầu chọn Thủ tướng mới, có 88,8% nói rằng họ không đồng ý và chỉ 5% tán thành.
Kết quả thăm dò cũng cho thấy, có đến gần 75% số người được hỏi tin rằng dự thảo hiến pháp sẽ không vượt qua được cuộc trưng cầu dân ý./.
(Theo Thế giới và Việt Nam)

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT