hàng tiêu
dùng Thái Lan, Central Group mua lại Big C Việt Nam, Lộ rõ tham vọng của
Central Group tại Việt Nam
[Vietthaitoday]
– 11/5/2016. Central Group đã quyết định bán toàn bộ số cổ phần của mình tại
Big C Thái Lan, thu về 1,4 tỉ USD rồi bất ngờ dành thắng lợi trước TCC Group
trong vụ mua Big C Việt Nam với giá 1,1 tỉ USD.
Mới đây,
tập đoàn Thái Lan Central Group đã bán hết 25% cổ phần của mình tại chuỗi Big C
Thái Lan cho đối thủ của mình là TCC Group, một nguồn tin thân cận cho biết.
Big C Thái Lan - Ảnh: internet |
Central
là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan hiện nay do nhà Chirathivat sở hữu. Tập
đoàn này dự tính sẽ thu về 1,4 tỉ USD từ việc bán lại cổ phần Big C Thái Lan.
Đây là động
thái đầy bất ngờ của Central, vì Central chính là nhà sáng lập nên Big C Thái
Lan vào năm 1993, trước khi bán lại cho tập đoàn Casino của Pháp và chỉ giữ lại
cổ phần thiểu số.
Đến khi
Casino bán lại Big C Thái Lan để trang trải nợ nần, Central Group lại thất bại
trong việc mua lại. Kết quả, Big C Thái Lan về tay Berli Jucker (cũng thuộc TCC
Group). Berli Jucker hiện nắm giữ 58,6% cổ phần tại Big C Thái Lan sau thương vụ
với Casino và dự kiến sẽ nâng tỉ lệ sở hữu tại đây lên 85% sau đợt chào bán diễn
ra ngày mai, 11/5.
Thất bại
trong việc giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan, nhưng Central Group lại gây bất
ngờ khi giành chiến thắng trong thương vụ thâu tóm Big C Việt Nam, khi trả giá
rất cao 1,1 tỉ USD.
Trước đó,
nhiều thông tin cho thấy thương vụ sẽ được chốt với giá 800 triệu USD. Thậm chí
trước đó, người đứng đầu BSA (Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp
Việt Nam) còn khẳng định thương vụ mua Big C Việt Nam đã xong tới 99% và người
mua sẽ là TCC Group - tập đoàn đã thâu tóm Metro Việt Nam trước đó.
Tuy
nhiên, cuối cùng thì TCC lại bị Central "qua mặt".
Thâu tóm
Big C Việt Nam là một phần trong chiến lược đẩy mạnh thâu tóm thị trường Việt
Nam của các DN Thái Lan. Central hay TCC và Berli Jucker đều đang bị thu hút
vào thị trường đang có thu nhập bình quân tăng nhanh và kinh tế tăng trưởng đều
đặn trên 5% mỗi năm.
DN Thái
cũng có ưu thế rất lớn khi tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng ưa chuộng hàng Thái
vì chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, trong khi giá cả rẻ hơn so với hàng Nhật
Bản hay Hàn Quốc.
(Nguồn: Cafebiz)
Post a Comment