Central
Group mua lại Big C Việt Nam, tại sao người Thái thâu tóm doanh nghiệp Việt
Nam, hàng tiêu dùng Thái Lan
[Vietthaitoday]
- Việc hệ thống bán lẻ Big C tại VN được chính thức sang tay cho Tập đoàn
Central của Thái Lan khẳng định thêm sự hiện diện ngày càng lớn của các doanh
nghiệp từ xứ sở chùa Vàng.
Làn sóng
này được dự báo sẽ ngày càng lớn mạnh và thách thức cạnh tranh lớn cho doanh
nghiệp Việt.
Hàng tiêu dùng Thái Lan tại Việt Nam |
Người Thái
đã thắng cuộc đua sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất nhì VN khi Tập đoàn Central bỏ
ra 1,05 tỉ USD để mua đứt Big C VN. Thông qua công ty con là Central Group VN,
tính đến tháng 2.2016, chỉ riêng tập đoàn này có 100 trung tâm và cửa hàng trên
cả nước, gồm trung tâm thương mại, cửa hàng thể thao, thời trang, khách sạn, cửa
hàng điện máy, doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử, nhà phân phối hàng tiêu
dùng nhanh và các siêu thị.
Thông tin mới
đây từ trang TechCrunch cho rằng, Central Group sẽ chi khoảng 10 triệu USD cho
trang thương mại điện tử Zalora ở mỗi thị trường (gồm VN và Thái Lan) và đang
trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục cho thương vụ này.
Trả giá cao
Hiện hàng
ngàn chủ đầu tư Thái Lan sang VN tìm kiếm cơ hội đầu tư. Sự bành trướng của các
DN nước chùa tháp không chỉ diễn ra trong ngành bán lẻ, ngân hàng, nhựa gia dụng
mà còn mở rộng sang hóa dầu, nhựa đường, vật liệu xây dựng, công nghiệp thời
trang... Ông chủ một DN ngành nhựa kể, DN Thái đã tìm đến đặt vấn đề mua lại
công ty của ông và đưa ra một cái giá cao ngất ngưởng khiến ông phải nhiều đêm
suy tính thiệt hơn. Cuối cùng, ông đã từ chối vì tin rằng DN sẽ cạnh tranh được
trên thương trường.
Big C Việt Nam đã về tay người Thái - Ảnh: internet |
Ông Trần Việt
Anh, Phó chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM, cho biết ở lĩnh vực nhựa, nhiều DN
Thái chủ yếu nhắm vào DN lớn, chiếm thị phần đáng kể trong ngành. “DN Thái đưa
ra giá mua rất hời, có khi giá bằng lợi nhuận trong 10 - 20 năm sau của DN nên
đã kích thích chủ DN đồng ý bán công ty”, ông nói. Bên cạnh đó, nhiều DN không
tự tin về sự cạnh tranh của mình và lo sợ cạnh tranh ngày càng khó khăn nên có
người mua giá cao thì bán ngay. Thông thường, một DN ngành nhựa mất 20 năm để
xây dựng và trưởng thành thì thông qua việc mua bán sáp nhập, DN Thái đã rút ngắn
thời gian đó từ 6 tháng đến 1 năm và họ có ngay chỗ đứng vững mạnh tại thị trường
VN.
Dù có nhiều
đối thủ cạnh tranh nhưng với việc tung ra nhiều tiền để mua lại các DN VN, các
tập đoàn Thái luôn là những người cuối cùng đạt được thành công. Từ thương vụ
mua lại Metro hay Big C, hay như cuối năm 2012 thương vụ SCG mua Prime Group ở
mức 280 triệu USD, cao hơn nhiều so với giá trị thực của công ty này, khiến các
cổ đông Prime không ngần ngại bán cổ phần và kết quả là SCG mua lại được đến
85% cổ phần của Prime.
"Ngồi"
ở VN bán hàng khắp thế giới
Ông Trần Việt
Anh phân tích, với dân số 92 triệu người, trong khi lượng tiêu thụ bình quân đầu
người mỗi năm của VN chỉ mới đạt 40 kg nhựa thì nhu cầu tăng trưởng còn rất
cao. Trong khi Thái Lan với dân số khoảng 50 triệu, lượng tiêu thụ bình quân là
80 kg nhựa/người/năm, tính ra dung lượng thị trường VN sẽ gấp 4 lần. “Một thị
trường có sức tiêu thụ lớn như VN quá hấp dẫn trong khi nhiều nhà máy ở Thái
đang bị dư thừa công suất”, ông Anh nói.
Theo chuyên
gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đối với các nhà đầu tư Thái Lan, VN được xác định là
điểm đến hấp dẫn nhất. Năm năm trở lại đây, tốc độ đầu tư của người Thái vào thị
trường VN đang tăng vùn vụt. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là cơ hội để Thái
Lan thâm nhập sâu vào VN - một thị trường đang phát triển với lợi thế chi phí
nhân công rẻ, lao động dồi dào và là một thị trường tiêu thụ đầy hứa hẹn với
dân số 92 triệu người.
Tuy nhiên,
chiến lược bành trướng thị trường của người Thái còn xa hơn. Ông Lê Đăng Doanh
phân tích, trong bối cảnh VN có những bước đi hội nhập và mở cửa mạnh mẽ hơn
Thái Lan, đặc biệt là những hiệp định có ý nghĩa lớn như Hiệp định thương mại tự
do VN - EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... thì với việc tăng
sự hiện diện tại VN, Thái Lan sẽ tận dụng xuất xứ và nhãn mác từ VN để được hưởng
ưu đãi về thuế khi xuất khẩu, đẩy mạnh kinh doanh sang các nước khác... Chẳng hạn,
với TPP, VN xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ thuế suất bằng 0%, trong khi Thái
Lan thuế suất là 7%. Để tấn công vào thị trường Việt, chính phủ Thái đã xây dựng
chiến lược với những chương trình làm việc rõ ràng và giúp ích cụ thể cho DN.
Thí dụ, DN nào sang VN ký được hợp đồng, về nước sẽ được hoàn lại tiền máy bay
và một số chi phí khác. Các DN Thái còn được hỗ trợ tín dụng để cho nhân viên học
tiếng Việt. “Có DN Thái nói với tôi, người Việt không còn tin vào hàng hóa giá
rẻ nhưng chất lượng độc hại, đây là cơ hội lớn của hàng hóa sản phẩm Thái Lan”,
ông Lê Đăng Doanh kể.
“Ngưỡng lo lắng”
Ông Vũ Vinh
Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhìn nhận cuộc đổ bộ của hàng Thái vào
thị trường VN đã đến ngưỡng phải lo lắng trong khi DN Việt lại chuyển mình chậm
chạp. Điều đáng lo không chỉ ở hệ thống phân phối mà còn ở sản xuất, bởi phân
phối sẽ chi phối sản xuất. Bài học CP nâng giá trứng 2 lần trong 1 tuần năm
2013 vẫn còn đó. Ngược lại, bước đi tính toán trước sau của DN bán lẻ ngoại,
trong đó có Thái Lan, là họ không những đầu tư vào hệ thống phân phối mà còn đầu
tư vào sản xuất.
Theo ông
Vinh, bức tranh bán lẻ đã khá xám xịt khi DN Việt thua về chất lượng, thua về
giá, văn hóa phục vụ, trách nhiệm khách hàng. Các DN Việt cần đoàn kết, chia sẻ
kinh nghiệm, mua chung bán chung để có mức giá tốt. Cần có người dẫn đầu, xốc lại
tổ chức, chiến lược, liên kết, văn hóa kinh doanh thì mới cạnh tranh bền vững
được trên sân nhà và tận dụng được cơ hội mở rộng thị trường của các hiệp định
thương mại giữa VN và các nước.
(Theo Báo Thanh niên)
Post a Comment