Bangkok Vietnam Express
Tin hót

11 May 2016

Nữ giúp việc Thái Lan đối mặt án tù 15 năm vì tin nhắn Facebook

[Vietthaitoday] Một phụ nữ làm nghề giúp việc ở Thái Lan có thể nhận mức án hơn 10 năm tù sau khi khai rằng bà trả lời một tin nhắn xúc phạm nhà vua trên Facebook.
Hôm 6/5, cảnh sát Thái Lan bắt bà Patnaree Chankij, một phụ nữ kiếm sống bằng nghề giúp việc, vì xúc phạm hoàng gia. Một tòa án quân sự sẽ xét xử người phụ nữ 40 tuổi, The New York Times đưa tin. Ở Thái Lan, luật pháp coi hành vi xúc phạm vua Bhumibol Adulyadej, hoàng hậu và những thành viên khác trong hoàng gia là tội hình sự. Mức án cao nhất dành cho Patnaree có thể lên tới 15 năm tù.
cộng đồng người Việt tại Thái Lan, hoàng gia Thái Lan, nghệ giúp việc gia đình tại Thái Lan
Chị Patnaree Chankij ra điều trần tại tòa án quán sự - Ảnh: Zing.vn
Một ngày sau khi vụ bắt Patnaree diễn ra, giới bảo vệ nhân quyền đồng loạt chỉ trích chính phủ Thái Lan, cho rằng hành động của họ là bước lùi đối với nền dân chủ. Từ khi quân đội nắm chính quyền ở Thái Lan vào năm 2014, số vụ xét xử vì hành vi phạm thượng tăng mạnh.
Bà Poonsuk Poonsukcharoen - luật sư tư vấn cho Patnaree, nói người phụ nữ 40 tuổi nhận một tin nhắn với nội dung chỉ trích hoàng gia trênFacebook và bà đã đáp lại bằng từ “Ja”. Trong tiếng Thái, “Ja” có nghĩa là “Vâng”.
Vị luật sư khẳng định Patnaree không thể hiện sự đồng ý với nội dung tin nhắn và cũng không bình luận gì khác. Tin nhắn đó cũng không lan truyền trên mạng giống như nhiều vụ án phạm thượng khác. Nhà chức trách bắt Burin Intin, một thanh niên 28 tuổi, vì hành vi gửi tin nhắn vào tháng trước.
Đại tá Olarn Sukkasem, người đứng đầu bộ phận trấn áp tội phạm công nghệ của lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, nói với các phóng viên rằng nhà chức trách đã có đủ bằng chứng để kết luận Patnaree và Burin phối hợp với nhau để lăng mạ vua. Nhưng ông không công bố thông tin chi tiết về bằng chứng, mà chỉ nói cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc.
Poonsuk cho biết, cảnh sát không cho phép Patnaree nộp tiền bảo lãnh vì lo ngại bà trốn. Sirawith Seritiwat, con trai của bà Patnaree và đang là sinh viên, từng tham gia một cuộc biểu tình phản đối chính phủ.
Trong cuộc họp báo hôm 7/5, đại tá Olarn khuyên người dân thận trọng khi giao tiếp trên mạng xã hội.
“Nếu các bạn chia sẻ những thông tin mang tính phạm thượng, bạn phải chịu trách nhiệm với hành vi của bản thân”, ông lập luận.
Olarn cũng cảnh báo các phóng viên cân nhắc kỹ trước khi đưa tin về vụ bắt Patnaree. “Hiện tại quá trình điều tra vẫn đang diễn ra. Do đó, tôi muốn các bạn suy nghĩ thận trọng khi đăng tin. Công bố thông tin sai cũng là hành vi lăng mạ”, ông nói.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố hôm 7/5 rằng chính quyền quân sự ở Thái Lan sử dụng luật khi quân một cách tùy tiện và thái quá để xét xử những người bất đồng chính kiến.
Từ khi lật đổ chính phủ dân sự cách đây 2 năm, quân đội Thái Lan đã đưa 57 vụ phạm thượng ra tòa, trong đó 44 người “xúc phạm vua” trên mạng.
Một công nhân nhà máy ra tòa vì lăng mạ con chó của vua, còn một học giả vướng vào lao lý do phê phán một vị vua đã qua đời từ nhiều thế kỷ trước. Dù hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, ông Glyn T. Davies, Đại sứ Mỹ tại Thái Lan, vẫn bị điều tra sau khi ông chỉ trích những bản án nhiều năm tù theo luật khi quân. Thậm chí một người đàn ông phải nhận mức án 30 năm tù sau khi phê phán hoàng gia trên Facebook.
(Nguồn: Zing.vn)


""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT