Bangkok Vietnam Express
Tin hót

28 May 2016

Lao động nước ngoài cho xem những sticker Doremon khi bị kiểm tra

lao động Việt Nam tại Thái Lan, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, Thái Lan tăng cường kiểm tra lao động nước ngoài, người Việt làm giả nước cam tại Thái Lan, Thái Lan bắt giữ lao động Việt Nam
[Vietthaitoday] – 27/5/2016.  Những ngày vừa qua, các cơ quan chức năng đã tăg cường kiểm tra nhiều khu vực tại Bangkok cũng như các tỉnh thành trong cả nước và phát hiện có rất nhiều người nước ngoài đang kinh doanh tự do trên lề đường và ở các khu chợ. Họ chủ yếu bán trái cây, nước ép trái cây, kem và các loại thức ăn khác nhau. Tất cả những công việc này đều bất hợp pháp vì luật lao động Thái Lan không cho phép người nước ngoài kinh doanh tự do mà phải làm thuê cho người Thái và phải được chủ đứng ra bảo lãnh.
Trong quá trình kiểm tra, cán bộ của cơ quan quản lý lao động phát hiện có rất nhiều người nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp. Trong số đó người Việt chiếm đa số, tiếp đến là người Campuchia và Lào. Người Việt Nam thường bán kem dừa, còn người Lào và Miến Điện bán trái cây bằng xe đẩy.
lao động Việt Nam tại Thái Lan, cộng đồng người Việt tại Thái Lan, Thái Lan tăng cường kiểm tra lao động nước ngoài, người Việt làm giả nước cam tại Thái Lan, Thái Lan bắt giữ lao động Việt Nam
Lao động nước ngoài đưa cho cơ quan chức năng xem các sticker - Ảnh: FB LM Anthony Lê Đức
Việc phát hiện những người này không hề dễ dàng vì họ liên tục di chuyển và nhiều người nói tiếng Thái rất tốt được nên khó nhận ra là người nước ngoài.
Một điều đáng chú ý là một số người khi bị kiểm tra đã chìa ra những cái “sticker” có hình Doremon. Một lao động người Lào cho nhân viên kiểm tra xem 3 cái sticker với ba loại hình khác nhau. Phía sau “sticker” có ghi tháng tư và tháng năm.
 Khi được hỏi về những sticker này, anh ta cho hay mỗi sticker được cấp bởi những người cảnh sát khác nhau sau khi trả tiền bảo kê (chại suội) cho họ hàng tháng. Có sticker phải trả 500 baht/tháng, có sticker là 300 baht/tháng. Như thế mỗi tháng lao động nước ngoài phải trả cho cảnh sát khoảng hơn 1000 baht tiền bảo kê.
Khi nhân viên cơ quan quản lý lao động Thái Lan hỏi làm sao biết những người nhận tiền bảo kê là cảnh sát thì nhận được câu trả lời rằng ai cũng biết đó là những người cảnh sát vì sau khi trả tiền rồi không bị bắt và có khi họ tới gặp để lấy tiền khi đang mặc sắc phục.
Chiến dịch tăng cường kiểm tra và truy quét lao động nước ngoài bất hợp của Thái Lan pháp nhắm vào các đối tượng làm việc tự do buôn bán trên đường phố xuất phát từ vụ người Việt Nam tại tỉnh Saraburi bị phát hiện pha chế nước cam ép giả rồi đem đi bán trên đường gây phẫn nộ và hoang mang cho người Thái về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm được bán bởi lao động nước ngoài. Ngoài ra sự việc trên còn dấy lên dự luận chống đối việc người nước ngoài nhập cảnh giành lấy công việc của người bản xứ./.

 (Theo LM Anthony Lê Đức)

""

Post a Comment

QC
 
Copyright © 2016 Việt Thái Today
Design by FBTemplates | BTT